Lý do kết quả Google Search ngày càng tệ

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều người nhận thấy chất lượng Google Search đang suy giảm nghiêm trọng. Một nghiên cứu đã xác nhận sự thật này.

Khi nói đến công cụ tìm kiếm, có vẻ Google đang thua trong cuộc chiến với các trang web rác lén lút đưa nội dung chất lượng thấp lên đầu trang. Đây là kết quả của nghiên cứu mới do nhóm các nhà khoa học người Đức từ Đại học Leipzig, Đại học Bauhaus Weimar và Trung tâm Phân tích dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo thực hiện.

Xu hướng chung là chất lượng nội dung ngày càng giảm sút trên các công cụ tìm kiếm. Ảnh: Bloomberg.
Xu hướng chung là chất lượng nội dung ngày càng giảm sút trên các công cụ tìm kiếm. Ảnh: Bloomberg.

SEO nhấn chìm Google

Đặt câu hỏi “Có phải Google đang trở nên tồi tệ hơn?”, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 7.392 cụm từ tìm kiếm liên quan đến đánh giá sản phẩm trên Google, Bing và DuckDuckGo suốt một năm.

Kết luận của họ cho thấy “một loạt nội dung chất lượng thấp đã nhấn chìm tất cả thông tin hữu ích trong kết quả truy vấn, đặc biệt là khi người dùng tìm kiếm sản phẩm”. Đa phần kết quả trả về đều là spam SEO.

Có rất nhiều thủ thuật để hiển thị cao trên kết quả tìm kiếm Google. Các chiến lược này được gọi là SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO có thể giúp người dùng giới thiệu nội dung hay nên Google rất khuyến khích nó.

Gã khổng lồ tìm kiếm muốn hiển thị cho người dùng những kết quả tốt nhất nên đã đưa ra các mẹo cho những trang web muốn hoạt động tốt hơn trên nền tảng. Nhưng rất nhiều trang web thiếu uy tín chỉ muốn tiền. Họ có đủ loại hack và kỹ thuật ngầm để đánh lừa hệ thống Google. Gần đây, họ đang chiếm thế thượng phong trước các công cụ tìm kiếm.

Khi tìm kiếm trên Google, kết quả trả về hàng đầu không phải là những nội dung chất lượng.
Khi tìm kiếm trên Google, kết quả trả về hàng đầu không phải là những nội dung chất lượng.

Nghiên cứu của nhóm nhà khoa học từ Đức cho thấy các trang web spam rất phổ biến, luôn xuất hiện ở đầu kết quả truy vấn của Google. “Công cụ tìm kiếm đã thua trò ‘mèo vờn chuột’ với các nội dung SEO spam”, các tác giả viết.

Họ cho rằng SEO là một cuộc chiến không ngừng nghỉ. “Chúng tôi nhận thấy các nội dung spam lặp đi lặp lại theo một mẫu và xuất hiện đầu trong Google, trong khi các kỹ sư phải liên tục thay đổi thuật toán để giảm tình trạng spam”, trích bài nghiên cứu.

Mặc dù Google, Bing và DuckDuckGo đã tìm cách gỡ bỏ web rác, các nhà nghiên cứu cho rằng điều này chỉ có hiệu quả tạm thời. Bởi các trang web spam sẽ tiếp tục tìm ra những lỗ hổng mới.

“Chưa bao giờ Google hỗn loạn như thế này”

Nhưng tin tốt dành Google là nhóm nghiên cứu nhận thấy kết quả tìm kiếm Google vẫn hoạt động tốt hơn nhiều so với Bing và DuckDuckGo. Truy vấn của Google Search đã cải thiện trong suốt quá trình nghiên cứu.

Tuy nhiên, các tác giả nhận thấy “xu hướng chung vẫn là chất lượng nội dung ngày càng giảm sút ở cả 3 công cụ tìm kiếm”. Nghiên cứu cảnh báo với sự hiện diện của thư rác do AI tạo ra, tình trạng này sẽ còn tồi tệ hơn.

Đồng ý với quan điểm này, Lily Ray – Giám đốc cấp cao về SEO tại Amsive Digital – gọi tình trạng Google mất kiểm soát các website rác như tài xế đang ngủ quên trên tay lái. “Chúng tôi chưa bao giờ thấy Google ở ​​trong tình trạng hỗn loạn đến mức này”, cô cho biết.

Theo Gizmodo, nguyên nhân của tình trạng spam bắt nguồn từ hình thức tiếp thị liên kết (affiliate marketing). Cách để các trang web kiếm nhiều tiền là đánh giá và tổng hợp sản phẩm. Những bài viết này bao gồm các liên kết mua sản phẩm từ các nhà bán lẻ như Shopee, Lazada…. Khi người dùng ấn vào đường link, mua hàng thành công, trang web sẽ được nhận hoa hồng từ đơn hàng.

SEO, affiliate marketing là hai trong những thủ phạm khiến Google ngày càng tệ. Ảnh: Shutterstock.
SEO, affiliate marketing là hai trong những thủ phạm khiến Google ngày càng tệ. Ảnh: Shutterstock.

Hầu hết website đều làm điều này nhưng điểm khác biệt nằm ở chất lượng nội dung bên trong. Với những trang web lớn, họ sẽ có các chính sách nghiêm ngặt và biên tập kỹ càng nội dung quảng cáo. Trong khi đó, những trang web kém uy tín sẽ cố gắng đánh lừa hệ thống bằng những từ khóa, clickbait để kiếm lợi nhuận nhanh chóng, mà không quan tâm rằng website của họ chỉ toàn rác.

Với trường hợp Google, mọi người đều có thể đánh giá cùng một sản phẩm, do đó, ai chú ý đến trang này nhiều hơn sẽ nhận được nhiều tiền hơn. Điều này tạo ra một cuộc chiến không hồi kết xem ai sẽ xuất hiện đầu tiên trên Google cho các cụm từ tìm kiếm phổ biến như “nhà hàng ngon nhất”, “ôtô xịn nhất”, “smartphone cao cấp nhất”…

Gizmodo cho rằng Google ngày càng phụ thuộc vào nội dung do người dùng tạo ra. Điều này tạo điều kiện cho các web spam thao túng, khiến kết quả tìm kiếm của Google ngày càng tệ. Trong khi đó, SEO lại trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh trên Internet. Vai trò của nó lớn đến mức các trang web sẵn sàng hy sinh nội dung của chính họ để làm hài lòng các bot kiểm duyệt của Google.

(Znews)