Hơn 150.000 cửa hàng Ấn Độ dọa ‘tẩy chay’ OnePlus

OnePlus đối mặt sự phản ứng gay gắt từ 150.000 cửa hàng bán lẻ sau chiến lược kinh doanh smartphone không rõ ràng của hãng.

Hoạt động kinh doanh smartphone của OnePlus tại Ấn Độ được đang gặp vấn đề lớn. Tuần trước, Hiệp hội các nhà bán lẻ Nam Ấn Độ (ORA), tổ chức đại diện cho 20 chuỗi bán lẻ và 4.300 cửa hàng ở nước này, tuyên bố ngừng bán thiết bị OnePlus từ ngày 1/5.

Mọi thứ không dừng ở đó. Hiệp hội nhà bán lẻ di động Ấn Độ (AIMRA), tổ chức đại diện cho hơn 150.000 nhà bán lẻ điện thoại, ngày 17/4 tiếp tục gửi thông báo đến OnePlus, cho biết “đang xem xét dừng bán sản phẩm OnePlus”.

Mẫu điện thoại OnePlus 11 hiện bán tại Việt Nam. Ảnh: Huy Đức
Mẫu điện thoại OnePlus 11 hiện bán tại Việt Nam. Ảnh: Huy Đức

Thời gian qua, nhiều nhà bán lẻ than phiền về việc công ty Trung Quốc trì trệ trong việc cung cấp hàng hóa, bỏ bê đối tác, trong khi chính sách về tỷ suất lợi nhuận thấp, giải quyết khiếu nại kém và lơ là vấn đề bảo hành. Ngoài ra, OnePlus cũng không cung cấp đủ các mẫu điện thoại trưng bày ở cửa hàng cho khách trải nghiệm, không hỗ trợ quảng bá sản phẩm mới cũng như không tìm hiểu rõ thị trường – những động thái mà nhà bán lẻ Ấn Độ xem là “bị cư xử thiếu tôn trọng”.

Theo đánh giá của Phonearena, động thái của AIMRA sẽ gây tác động đáng kể so với ORA bởi số lượng thành viên đông đảo. Nếu kết hợp cả hai, vấn đề sụp đổ hệ thống bán lẻ đối với điện thoại OnePlus hoàn toàn có thể xảy ra, dù các sản phẩm vẫn có thể được cung cấp thông qua nền tảng thương mại điện tử như Amazon Ấn Độ và Flipkart.

Theo nội dung thư do Android Authority thu thập, AIMRA bày tỏ sự ủng hộ trước quyết định ngừng bán sản phẩm OnePlus của ORA. Thư chỉ ra rằng nếu các vấn đề vẫn tiếp diễn, AIMRA có thể cũng đình chỉ hoạt động kinh doanh OnePlus trên khắp Ấn Độ.

Trong khi đó, OnePlus đưa ra thông báo ngắn gọn: “Chúng tôi đánh giá cao những hỗ trợ đã nhận được từ các nhà bán lẻ Ấn Độ trong 7 năm qua. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác để giải quyết vấn đề gặp phải”.

OnePlus được thành lập năm 2013, có trụ sở ở Quảng Đông, Trung Quốc. Hiện phần lớn cổ phần của OnePlus thuộc sở hữu của Oppo. Các sản phẩm của công ty thời gian qua được đánh giá có cấu hình mạnh với giá bán hợp lý.

Bên cạnh OnePlus, một thương hiệu con của Xiaomi là Poco cũng đang rơi vào tầm ngắm. Theo ET Retail, IMRA đang quan ngại về cách Poco kinh doanh, khi ưu tiên bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử và các kênh “bất hợp pháp” khác. Đây được xem là “hành vi trốn thuế cần được ngăn chặn”. Poco chưa đưa ra bình luận.

(VnEspress)