Apple Pay là gì? Cách thức hoạt động và độ tin cậy như thế nào?

Có thể xem Apple Pay giống như dịch vụ PayPal, nếu PayPal là thanh toán online thì Apple Pay là thanh offline trực tiếp tại cửa hàng. Cả hai đều dùng những mã số riêng để giao dịch tại nơi bạn mua sắm nên sẽ hạn chế được tình trạng mất cắp thẻ tín dụng thật.

Apple Pay là gì?

Apple Pay là một dịch vụ thanh toán không dây và ví điện tử được Apple đưa vào sử dụng từ ngày 20/10/2014. Hình thức thanh toán bằng Apple Pay cho phép giao dịch mà không cần thẻ (qua NFC), giảm thiểu nguy cơ lộ thông tin thẻ ngân hàng và thông tin cá nhân khách hàng.  Các thẻ tín dụng và ATM của bạn sẽ được lưu trong iPhone, đến lúc thanh toán bạn chỉ việc đặt ngón tay lên Touch ID của máy rồi giơ cái điện thoại tới gần máy tính tiền của cửa hàng, lập tức giao dịch sẽ được thực hiện ngay.

Với dịch vụ chất lượng và tính bảo mật cao, Apple Pay được dự đoán sẽ chiếm hơn 10% tổng số lượng giao dịch tiền mặt toàn cầu vào năm 2025.

Apple Pay là gì
Apple Pay là gì?

Cách thức hoạt động của Apple Pay

Khi bạn mua hàng trực tiếp tại cửa hàng có hỗ trợ Apple Pay, màn hình iPhone sẽ tự sáng lên và mở ứng dụng Wallet (Ví). Bạn chỉ cần chạm để có thể sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ Apple Pay để thanh toán thông qua xác nhận bằng Touch ID (vân tay) hoặc mã PIN.

Khi bạn mua hàng trực tuyến thanh toán bằng Apple Pay, địa chỉ vận chuyển/thanh toán được liên kết với thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ trong hồ sơ sẽ tự động được nhập, cũng như tên của người dùng và giao dịch mua được xác nhận qua Touch ID.

Tất cả việc thanh toán trên đều thực hiện thông qua phương thức NFC bảo mật đầu – cuối, không ai có thể lấy được thông tin cá nhân hay số thẻ của bạn.

Apple Pay Sacombank

So sánh cách thanh toán Apple Pay và quẹt thẻ truyền thống

Làm thêm cái so sánh cho dễ hiểu, dưới đây là quy trình truyền thống của việc thanh toán bằng thẻ khi mua hàng:

  1. Nhân viên báo giá số tiền bạn cần phải thanh toán.
  2. Bạn đưa thẻ ngân hàng của mình cho nhân viên cà.
  3. Nhân viên tiến hành cà thẻ của bạn vào trong máy đọc thẻ (cũng là máy tính tiền).
  4. Nếu là thẻ ATM thông thường, bạn sẽ phải nhập thêm mã pin để thanh toán, còn nếu là thẻ tín dụng thì không cần.
  5. Sau khi quẹt xong, máy đọc thẻ in ra tờ hóa đơn, bạn ký tên lên đó, xong bạn sẽ bị trừ tiền nhưng có quyền xách đồ ra về.

Ở đây phát sinh một vấn đề lớn: nhân viên đứng quầy hoặc những kẻ xấu có thể sẽ thấy được số thẻ, mã số an ninh (CVV), mã pin và cả họ tên in trên mặt trước và sau thẻ ngân hàng của bạn. Từ đó dùng nó để tự mua sắm online mà bạn không hề hay biết.

Trong khi đó nếu sử dụng Apple Pay:

  1. Bạn đưa iPhone đến gần máy tính tiền để thanh toán, không cần cà, quẹt, cũng không cần chạm vì nó sử dụng kết nối không dây NFC.
  2. Máy sẽ rung lên rồi kêu một cái bíp, hoàn tất.

Như vậy các thông tin nhạy cảm như số thẻ và họ tên của bạn đều không bị lộ diện nên không ai có thể ăn cắp được.