Nokia không còn là ‘ông vua’ điện thoại cơ bản

Nokia 105 là mẫu điện thoại cơ bản bán chạy nhất thế giới trong quý I, tuy nhiên tổng thị phần của HMD Global chỉ xếp thứ hai.

Theo hãng nghiên cứu IDC, quy mô thị trường điện thoại cơ bản trên thế giới chạm mốc 1 tỷ USD trong quý I năm nay. Doanh số điện thoại cơ bản (không phải smartphone) chiếm 16% toàn thị trường di động với 58,9 triệu chiếc, giảm 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Nokia 105 là mẫu bán chạy nhất thế giới trong quý I. Tuy nhiên, hãng có tổng doanh số cao nhất quý I lại là iTel của Trung Quốc.

18028052022
Danh sách 5 mẫu điện thoại cơ bản bán chạy nhất quý I. Ảnh: IDC.

Nokia 105 được ra mắt năm 2019, nâng cấp cho thế hệ 2017. So với những model khác, Nokia 105 được ưa chuộng nhờ giá rẻ, kích thước nhỏ gọn, độ bền cao, hỗ trợ đài FM và nghe nhạc bằng cổng 3,5 mm.

Xếp thứ 2 trong danh sách là Tecno T402, được bán chủ yếu tại Ấn Độ và châu Phi. 3 model còn lại trong danh sách 5 điện thoại cơ bản bán chạy nhất quý I đến từ iTel, gồm IT5260, IT2173 và IT2171. Những thiết bị này đều không được bán chính hãng tại Việt Nam.

Dù sở hữu model điện thoại cơ bản bán chạy nhất trong 3 tháng đầu năm, công ty sản xuất điện thoại Nokia là HMD Global chỉ đứng thứ 2 về thị phần. Theo IDC, hãng điện thoại cơ bản có doanh số cao nhất quý I là iTel, trong khi Tecno xếp thứ 3. Cả 2 thương hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn Transsion Group đến từ Trung Quốc.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp iTel đứng đầu thị phần điện thoại cơ bản. Trước đó, số liệu quý I/2021 của Counterpoint Research cho thấy thị phần của iTel chiếm 23%, HMD Global đạt 16% còn Tecno là 12%.

18128052022
Nokia 105 có kích thước nhỏ gọn, đáp ứng nhu cầu nghe gọi cơ bản. Ảnh: Hypertext.

Trước đó một năm, thị phần của iTel là 20%, HMD Global và Tecno xếp sau với thị phần lần lượt 15% và 10%. Quý I/2019, HMD Global vẫn là hãng điện thoại cơ bản đứng đầu thế giới. Các thị trường tiêu thụ điện thoại “cục gạch” nhiều nhất gồm Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi.

Tại Ấn Độ, số liệu quý I của Counterpoint cho thấy doanh số điện thoại cơ bản nước này giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số nguyên nhân đến từ nguồn cung khan hiếm, hàng tồn kho ngày càng nhiều và nhu cầu chi tiêu giảm do lạm phát.

Ngày 26/5, nhiều tin đồn cho biết Samsung sẽ ngừng kinh doanh điện thoại cơ bản tại Ấn Độ từ cuối năm để tập trung vào các dòng smartphone đắt tiền hơn. Trong những quý gần đây, công ty Hàn Quốc thường đứng thứ 4 hoặc 5 về thị phần điện thoại cơ bản.

(Zing)