Gian nan khi tự sửa MacBook, iPhone

iFixit cho rằng người muốn tự sửa MacBook và iPhone sẽ gặp nhiều trở ngại do các hướng dẫn của Apple dài dòng và khó thực hiện.

Ngày 22/8, Apple mở rộng chương trình tự sửa chữa thiết bị của mình, áp dụng thêm cho các dòng máy tính xách tay MacBook Air và MacBook Pro chạy chip M1 trở lên. Trước đó, công ty chỉ cho người dùng tự sửa iPhone.

Chuyên gia Sam Goldheart của iFixit, công ty chuyên mổ xẻ thiết bị số, đã thử nghiệm dịch vụ bằng cách tự thay pin cho MacBook Pro 14 inch. Ông cho biết, trải nghiệm sau khi tự thực hiện là “cảm xúc lẫn lộn”.

Để thay linh kiện mới, trước hết người dùng cần phải đọc tài liệu dài 162 trang của Apple, tức “cần có sự kiên nhẫn và phải hiểu từng câu chữ”.

Apple Self Service Mac Repair 5616 2747 1661424939

Rào cản tiếp theo là linh kiện. Apple chưa cho phép khách hàng thay thế riêng viên pin cho MacBook Pro. “Hóa ra, việc thay pin không đơn giản là tháo pin cũ để gắn pin mới”, Goldheart cho biết. “Người dùng cần thay nguyên cụm vỏ trên cùng của máy gồm pin, bàn phím, loa và nhiều linh kiện khác”.

Trên website, Apple yêu cầu người dùng mua cả cụm pin và bàn phím (gồm khung nhôm bao quanh) cho MacBook với giá 527 USD thay vì bán lẻ từng phần. Trong khi đó, nếu thay riêng pin tại Apple Store hoặc nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền, người dùng chỉ phải trả 199 USD.

“Apple đang cung cấp khả năng tự sửa chữa với một loạt rào cản kinh khủng. Ngoài việc phải đọc hiểu 162 trang tài liệu, người dùng còn phải trả số tiền cắt cổ cho một bộ phận thay thế vượt quá mức cần thiết”, Goldheart nhận xét. “Tôi đang tự hỏi, liệu Apple có muốn người dùng tự sửa thiết bị của mình hay không”.

Đại diện Apple cho biết đã ghi nhận ý kiến của chuyên gia này. Công ty cũng dự định bán linh kiện pin riêng thời gian tới, nhưng không nêu cụ thể.

Vào tháng 4, Apple bắt đầu triển khai chương trình tự sửa chữa tại nhà, đầu tiên trên iPhone. Công ty cho thuê bộ công cụ chuyên dụng với giá 49 USD trong một tuần và đặt cọc 1.200 USD, đồng thời bán riêng linh kiện.

Động thái cho người dùng sửa iPhone được xem là bước ngoặt, khi họ có thể tự “hồi sinh” thiết bị điện tử của mình mà không cần đến các trung tâm bảo hành. Tuy nhiên, nhiều người đã thử làm theo hướng dẫn của Apple nhưng thu về kết quả “thảm họa”.

Chương trình tự sửa thiết bị đang ngày càng phát triển. Sau Apple, Samsung và Google cũng đã công bố kế hoạch tương tự.

(vnexpress)