80.000 nhân viên Google đã tham gia thử nghiệm chatbot Bard

Google đã chính thức mở quyền truy cập công khai của chatbot Bard tại Mỹ và Anh, đồng thời khuyến khích người dùng thử nghiệm sản phẩm để đóng góp và phản hồi cho công ty. Theo CNBC, gã khổng lồ tìm kiếm Google hôm 21/3 đã bắt đầu mở quyền truy cập công khai chatbot Bard, nhằm tìm kiếm phản hồi để bắt kịp Microsoft trong cuộc đua về công nghệ trí tuệ nhân tạo.

“Bắt đầu từ hôm nay, người dùng ở Mỹ và Anh có thể đăng ký sử dụng tại bard.google.com. Đây mới chỉ là bước đầu tiên và chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai tính năng này cho các quốc gia và ngôn ngữ khác trong thời gian tới”, CEO Google và Alphabet – ông Sundar Pichai – cho biết trong một email gửi tới nhân viên.

Theo ông, việc thử nghiệm là rất cần thiết vì hồi tháng 2/2023, Bard đã từng khiến công ty mẹ Alphabet thiệt hại gần 100 tỷ USD vốn hóa khi đưa ra thông tin không chính xác trong một video quảng cáo. “Phản hồi của người dùng là điều quan trọng nhất khi muốn cải thiện sản phẩm”, ông Pichai cho biết.

80.000 nhân viên Google đã tham gia thử nghiệm chatbot Bard
80.000 nhân viên Google đã tham gia thử nghiệm chatbot Bard

Ngoài ra, ông Pichai cũng gửi lời cảm ơn đến 80.000 nhân viên Google đã đóng góp vào quá trình thử nghiệm Bard để đáp lại lời kêu gọi chung tay hành động của ông vào tháng trước, trong đó có lời kêu gọi nhân viên viết lại các câu trả lời kém chất lượng của chatbot này.

Hiện tại, Google đang tiếp tục mời thêm 10.000 người thử nghiệm đáng tin cậy “với nhiều nền tảng và quan điểm khác nhau” để đóng góp vào hành trình của Bard.

Được biết, Bard được cung cấp bởi LaMDA – một mô hình ngôn ngữ lớn do Google phát triển. Khi hoạt động, ứng dụng này sẽ đưa ra những phản hồi được đúc kết từ các nguồn thông tin mà Google coi là “chất lượng cao”, và khác với ChatGPT gõ từng từ một khi trả lời, Bard có thể tạo ra các khối văn bản ngay lập tức.

Ngoài ra, Google cũng cho biết đã hạn chế bộ nhớ của Bard về các trao đổi trong mỗi cuộc trò chuyện, và công ty tìm kiếm này hiện không sử dụng Bard để quảng cáo – vốn là cốt lõi trong mô hình kinh doanh của Google.

Giống như các chatbot tương tự, Bard học các kỹ năng bằng cách phân tích dữ liệu từ khắp nơi trên internet. Chính vì vậy, ứng dụng này thỉnh thoảng có thể hiểu sai sự thật và đôi khi tạo ra thông tin mà không có cảnh báo trước. Google cho biết họ đã làm việc để hạn chế lỗi sai này, nhưng các biện pháp có vẻ không hoàn toàn hiệu quả.

Trong tuyên bố từ chối trách nhiệm của mình, công ty đã cảnh báo rằng “Bard có thể đưa ra phản hồi không chính xác hoặc xúc phạm nhưng chúng không đại diện cho quan điểm của Google”.

Theo CNBC, sau khi ChatGPT được phát hành bởi OpenAI và hậu thuẫn bởi Microsoft, một cuộc chạy đua gay gắt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã nổ ra, và nhiều chuyên gia cho biết Google cũng không thể nằm ngoài xu hướng.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu các động lực cạnh tranh có đứng sau sự ra mắt của Bard hay không, ông Jack Krawczyk – Giám đốc Sản phẩm tại Google – lại cho biết công ty chỉ tập trung vào người dùng.

“Những người thử nghiệm Bard – bao gồm cả nội bộ Google hay bên ngoài – đều cho biết họ thích ứng dụng này vì “nó giúp nâng cao năng suất, thúc đẩy sự sáng tạo cũng như khơi dậy trí tò mò”, và chúng tôi phát triển Bard để hỗ trợ người sử dụng”, ông khẳng định.